วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาบอกวิธีเลือกซื้อคาร์ซีท (Car Seat)

         คาร์ซีท หรือเบาะนิรภัย จำหน่ายในยุโรปจะต้องผ่านการทดสอบ และได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยแห่งยุโรป โดยท่านสามารถสังเกตุได้จากฉลากดังตัวอย่งตามรูป ซึ่งติดอยู่ด้านหลังคาร์ซีท หรือเบาะนิรภัยที่ได้ผ่านการทดสอบแล้ว โดยระบุกลุุมอายุของเด็กที่ควรใช้คาร์ซีท หรือเบาะนิรภัยแต่ละรุ่นด้วย
 
           เมื่อคุณพ่อ คุณแม่ตัดสินใจได้ว่าจะซื้อคาร์ซีทให้ลูกน้อยนั่งในในรถเพื่อความปลอดภัยสำหรับการเดินทาง ปัญหาที่ตามมา โดยที่ใครๆ หลายคนมักคิดกันอยู่นาน คือ จะซื้อ ยี่ห้อไหน รุ่นไหน คุณสมบัติอย่างไร งบประมาณเท่าไร ซื้อแบบไหนดี มีทั้งแบบเป็นคาร์ซีทกระเช้าหิ้ว คาร์ซีทเก้าอี้ตัวเล็ก คาร์ซีทตัวใหญ่ สิ่งเหล่านี้คือคำถามที่หลายคนคิดทบทวนไปมาอยู่หลายเดือนตั้งแต่ลูกยัง ไม่คลอด จนคลอดแล้วใกล้เดินได้แล้วยังไม่สามารถตัดสินใจได้สักที เรามาดูกันก่อนจะตัดสินใจซื้อ ว่าเราต้องคำนึงถึงอะไรบ้้าง ซึ่งน่าจะช่วยเราในการเลือกซื้อคาร์ซีท ได้อย่างเหมาะสม
 
            อันดับแรก คุณพ่อ คุณแม่ต้องดูก่อนว่าลูกน้อยตอนนี้อายุเท่าไร เพราะคาร์ซีทจะแบ่งหลักๆ ตามช่วงอายุของเด็ก โดยทั่วไป คาร์ซีทแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามวัยของเด็กดังนี้
 
 คาร์ซีท
แบบที่ 1 คาร์ซีทสำหรับเด็กวัยแรกเกิดถึง 12 เดือน แบ่งออกเป็น 2 แบบตามลักษณะสินค้าคือ แบบ กระเช้า ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด- 18 เดือน (หรือ 12 เดือน ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ) แบบตัวใหญ่ ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด- 4 ปี (หรือ 7 ปี ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ
แบบที่ 2 คาร์ซีทสำหรับวัยเด็กเล็ก   ใช้ได้ตั้งแต่ 12 เดือน - 4 ปี
 แบบที่ 3 คาร์ซีทเด็กบูสเตอร์สำหรับเด็กแบ่งออกเป็น 3 แบบตามอุปกรณ์เสริม คือ แบบมีที่กั้นด้านหน้า พนักพิงพร้อมเบาะรองนั่ง ใช้ได้ตั้งแต่ 1 – 12 ปี  แบบมีพนักพิงและเบาะรองนั่ง ใช้ได้ตั้งแต่3 – 12 ปีแบบมีแต่เบาะรองนั่ง ใช้ได้ตั้งแต่5 – 12 ปี
          


            การเลือกใช้คาร์ซีท นอกจากจะดูจากอายุของเด็กแล้ว ยังต้องดูที่ลักษณะของรถที่เราใช้งาน ตำแหน่งการติดตั้ง ลักษณะการติดตั้งด้วย เนื่องจาก เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุแล้ว เรายังต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ร่วมเดินทางและเด็กที่ต้องนั่งคาร์ซีท
             ตัวอย่าง คาร์ซีทแบบกระเช้า สำหรับเด็กแรกเกิด- 18 เดือน (หรือ 12 เดือน ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อ) คาร์ซีทประเภทนี้จะมี เข็มขัดด้านในที่ล๊อกตัวเด็กมาให้ซึ่งส่วนใหญ่ โดยเวลาที่ต้องการให้ลูกน้อยนั่งเพื่อเดินทางในรถยนต์คุณพ่อคุณแม่ต้องรัด เข็มขัดนี้ทุกครั้ง
            การติดตั้งคาร์ซีท: จะติดตั้งโดยหันหน้าหาพนักพิง แล้วใช้เข็มขัดนิรภัยภายในรถ (Seat Belt) พาดมาบริเวณบนกระเช้าและอ้อมที่รัดไปที่ด้านหลัง เพื่อให้คาร์ซีทยึดติดกับเบาะรถได้แน่น เมื่อคุณพ่อ ขับรถถึงที่หมายคุณแม่สามารถเลือกที่จะถอดเฉพาะเข็มขัดด้านในและอุ้มลูกน้อยออกมาแล้วถึอคาร์ซีทติดรถไว้หรือถ้าน้องยังนอนหลับอยู่เราสามารถถอดเข็มขัดนิรภัยรถออก แล้วปรับหูหิ้วคาร์ซีทให้สูงแล้วยกคาร์ซีทออกมาจากรถและหิ้วน้องขึ้นมาไปได้เลย
 
 คาร์ซีท
 
              ปัจจุบันคาร์ซีท แบบกระเช้าบางยี่ห้อ เช่น Coolkids, Maxi Cosi มีการออกแบบโดยมีฐานรองซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม ซึ่งเราจะใช้ฐานรองนี้ในการติดตั้งหรือไม่ใช้ก็ได้โดยข้อดีของการใช้ฐานรองคือ จะช่วยให้ติดตั้งได้ง่ายสะดวกเมื่อต้องการถอดกระเช้าออกและใส่กลับเพราะ เพียงแค่ดึงที่จับด้านหลังก็สามารถถอดตัวกระเช้าออกจากฐานได้โดยไม่ต้องเสีย เวลาติดตั้ง seat belt ใหม่ทั้งหมด คาร์ซีทแบบกระเช้านี้ส่วนใหญ่ สินค้าจะมีคู่มือที่ระบุให้ใช้ได้ถึง 12 เดือน 
             แต่โดยทั่วไปที่เราพบคือ มักจะใช้ได้จริงจนถึงประมาณ 8-10 เดือนเป็นอย่างมาก เพราะเด็กจะตัวใหญ่จนล้นคาร์ซีท และด้วยลักษณะการติดตั้ง แบบหันหน้าเข้าพนักพิงนี้ขาของเด็กส่วนใหญ่จะยาวชนเบาะรถยนต์ด้านหน้า ส่วนข้อเสียของคาร์ซีทแบบกระเช้าคือไม่สามารถปรับ องศาการเอนนั่งนอนได้ เมื่อเด็กเริ่มเข้าเดือนที่ 6-7 คือ เริ่มนั่งตัวตรงได้แล้วเด็กน้อยจะพยายามดันหลังออกมาจากคาร์ซีทเพื่อนั่ง ซึ่งเมื่อทำไม่ได้เพราะตัวถูกรัดด้วยเข็มขัดก็จะงอแง
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น