วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาดู 7 วิธีสร้างวินัยให้ลูกน้อยคุณ

       หากคุณมีลูกน้อยวัย 3 ขวบ แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องรับมือนั่นคือ ความดื้อ ความซน ตามวัยที่กำลังอยากรู้อยากเห็นโลกกว้าง แล้วทีนี้คุณพ่อคุณแม่จะทำอย่างไร ให้ลูกน้อยเชื่อฟัง และรู้จักเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างมีระเบียบวินัย มาดู 7 วิธีในการวางแนวทางเรื่องนี้มาฝากกัน  เริ่มต้นที่
  1. พูดให้จริงจัง การฝึกนิสัยลูกน้อยให้รู้จักระเบียบวินัยนั้น เวลาที่คุณต้องการให้ลูกทำตาม การพูดควรมีความเด็ดขาด แต่ไม่ใช่พูดด้วยน้ำเสียงดุดัน  ให้ใช้เสียงนั้นอย่างปกติ แต่เพิ่มคำว่า “ต้องทำ” หรือ “ห้ามทำ”  ลงไป เพราะไม่เช่นนั้นลูกน้อยจะสับสน ไม่รู้ว่าสิ่งที่คุณพูดนั้น จำเป็นต้องทำหรือไม่
  2. คงเส้นคงวา สิ่งสำคัญของคุณพ่อคุณแม่คือการวางทิศทางการสอนไปในทางเดียวกันด้วย  มีการปรึกษากันถึงแนวทางที่ต้องการให้ลูกทำให้ลูกปฏิบัติ  เช่น หลังจากที่ลูกน้อยเล่นของเล่นแล้ว ควรสอนให้ลูกเก็บของเล่นนั้นเข้าที่อย่างและเป็นระเบียบ  ซึ่งก็เท่ากับเป็นการระเบียบวินัยให้เขานั่นเอง   
  3. เสริมสร้างพัฒนาการที่ดีด้วยหนังสือ การปลูกฝังวินัยที่ดีให้ลูกน้อยอย่างหนึ่ง หนีไม่พ้น “หนังสือ” คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้หนังสือ ใช้นิทาน เป็นสื่อสอนลูกน้อยให้เขาซึมซับสิ่งที่ดีจากข้อคิดต่าง ๆ จากนิทานนิทานได้  แถมยังเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านไปในตัวด้วย
  4. วางกฎที่ชัดเจน การสร้างกฎข้อบังคับต่างๆในบ้าน คุณพ่อคุณแม่ต้องทำอย่างชัดเจน เช่น “ถ้าลูกเก็บของเล่นเรียบร้อย ลูกจะได้ดูทีวีรายการ...ก่อนนอน” เป็นต้น  ต้องสร้างความเข้าใจง่าย ๆ ให้ลูกน้อย รวมถึงทำตามกฎระเบียบอย่างชัดเจน
  5. อย่าใจอ่อน นี่คือสิ่งสำคัญค่ะเพราะคุณพ่อคุณแม่ทุกคนรักลูก และบางครั้งมักอ่อนกับการร้องไห้เพราะอย่างได้สิ่งต่าง ๆ ของลูกลูก  จนกลายเป็นว่า เมื่อเขาไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ก็จะร้องไห้ เพราะรู้ว่าทำแล้วได้ผล ดังนั้นคุณจึงควรสร้างเงื่อนไขให้ลูกน้อยทำตาม โดยห้ามอย่าใจอ่อน จนลูกใช้พฤติกรรมนี้มาสร้างเงื่อนไขกับคุณ
  6. ลดสิ่งที่ชอบลง เป็นอีกหนึ่งวิธีสำหรับการลงโทษ เมื่อลูกไม่มีวินัย เช่น เมื่อเขาชอบหรือโปรดปรานอะไร ให้ลดสิ่งนั้นลง เพื่อบอกให้เขารู้ว่า สิ่งนี้คือการวางกฎระเบียบแล้ว หากไม่ทำตามจะมีผลอย่างไรตามมานั่นเอง
  7. ฝึกให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง การฝึกให้เด็กวัยนี้ช่วยเหลือตัวเองให้เป็น เช่น การเก็บรองเท้าเข้าที่เอง การใส่เสื้อผ้าเอง การเก็บของเล่นเอง เป็นต้น ให้เข้าที่ถือเป็นสิ่งที่ดี  นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความภูมิใจให้กับลูกน้อยด้วย



บทความจาก : iambebebe 
ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.be-bebe.com  
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : ของใช้แม่และเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น