วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ลูกเล่นไปตามวัยจะดีไหม

              เด็กขวบแรกก็เริ่มมีพัฒนาการด้านสังคมแล้วนะคะ แต่ยังไม่มากนัก เช่น พอเริ่มมองหน้าหรือสบตาคนอื่นได้และเขาจะมองหน้าหรือยิ้มให้แม่ ซึ่งเป็นพัฒนาการด้านหนึ่งของเล่นการเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น หลังจากนั้น จะเริ่มมีพัฒนาการด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มเรียนรู้จากการเล่นกับตัวเองก่อนค่ะ เช่น

วัย 3-4 เดือน
             จะเริ่มใช้มือสำรวจสิ่งต่าง ๆ บนร่างกายของตัวเอง เริ่มเล่นกับตัวเอง เช่น เอามือมาอม เอาเท้ามาอม หรือเอามือลูบคลำไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นต้น ต่อมาลูกก็จะเริ่มสำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่ไกลจากตัวออกไปเรื่อย ๆ และกระบวน การที่ลูกได้เริ่มเล่นกับตัวเอง จะทำให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว และค่อย ๆ มีพัฒนาทางสังคม ทำให้ลูกได้เรียนรู้การใช้ชีวิตและการเล่นกับคนอื่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเขาโตขึ้น

วัย 4-5 เดือน
              เริ่มหยิบจับของเล่นต่าง ๆ ที่สามารถเอื้อมมือถึง รวมทั้งมีพัฒนาการทางด้านร่างกายมากขึ้น สามารถเอาสิ่งที่ต้องการมาเรียนรู้ได้ เช่น หยิบของใกล้ตัวมาอม เคาะ เขย่า เมื่อเริ่มปาได้ก็จะเริ่มขว้างปาสิ่งของและของเล่น เป็นต้น

วัยใกล้ 1 ขวบ
                เริ่มโต้ตอบกับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูได้อย่างมีความหมาย คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรละเลยของเล่นและการเล่นกับลูก อาจเป็นการร้องเพลงแล้วเต้นไปกับลูก นอกจากจะช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาแล้ว ยังช่วยเรื่องการทรงตัว และช่วยให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องจังหวะอีกด้วย



บทความจาก : iambebebe 
ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.be-bebe.com  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น