วันพฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การเลือกเสื้อผ้าเด็กอ่อน

    สำหรับคุณแม่ที่กำลังมองหาเสื้อผ้าเด็กอ่อนให้กับสมาชิกวัยแรกเกิดถึงประมาณขวบหน่อย ๆ  บทความนี้เรียบเรียงโดยแม่ค้าร้านคิดส์ดีจะมาแนะนำวิธีการเลือกเสื้อผ้าเด็กอ่อนเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อกันค่ะ

เรื่องเนื้อผ้า
        โดยทั่วไปเส้นใยที่เหมาะจะนำมานำมาตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับเด็กอ่อนคือเส้นใยธรรมชาติโดยแบ่งเป็น 2 ประเภทคือเส้นใยป่านและเส้นใยฝ้ายประเภทเสื้อผ้าที่ตัดเย็บจากเส้นใยป่านมากที่สุดก็เห็นจะเป็นเสื้อผ้าสำหรับเด็กทารกจำพวก ชุดเด็กทารกแบบป้ายผูกหน้า หรือแบบผูกหลัง  เนื่องจากมีความโปร่งบาง ระบายอากาศได้ดีเหมาะจะใส่ในช่วงหน้าร้อน  สำหรับเนื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายหรือที่เรามักเรียกว่าผ้าคอตตอน ก็ถือเป็นเนื้อผ้าอีกประเภทที่นิยมทั้งเสื้อผ้าเด็กอ่อนสำหรับใส่อยู่บ้านและเสื้อผ้าแนวแฟชั่นสำหรับใส่ออกนอกบ้าน  สำหรับคุณสมบัติเด่นก็คือเรื่องการระบายความร้อนได้ดีมีความอ่อนนุ่มและไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็กทารก  โดยเนื้อผ้าคอตตอนก็จะมีทั้งแบบที่เป็นคอตตอน 100 %  และแบบเส้นใยผสมกล่าวคือมีการผสมเส้นใยสังเคราะห์ Polyester หรือเส้นใยสังเคราะห์ประเภทอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติบางประการให้กับเนื้อผ้า เช่น ลดการยืด(หด) และช่วยลดต้นทุนการผลิต(เส้นใยสังเคราะห์ราคาจะถูกกว่าเส้นใยธรรมชาติ) ดังนั้นหากจำเป็นต้องเลือกเสื้อผ้าให้กับคุณลูกก็ขอให้ดูที่ส่วนผสมของเนื้อผ้าคอตตอนเป็นหลักนะค่ะ ถ้าได้คอตตอน 100 % ถือว่าดีที่สุด  (ผ้าคอตตอน 100 % ก็จะมีหลายเกรด  อันนี้ไม่ขอแจกแจงเดี๋ยวจะยาว)


เสื้อผ้าเด็กอ่อนแบบไหนเหมาะกับลูกน้อย
        อันนี้คงไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัวค่ะว่า จะใส่ชุดบอดี้สูทดี ชุดหมีดีหรือใส่ชุดป้ายผูกหน้าดีกว่ากัน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ ๆ ก็จะเลือกซื้อเสื้อผ้าเด็กอ่อนให้กับลูกหลากหลายแบบตามสภาพอากาศและสถานที่ว่าเป็นชุดใส่อยู่ในบ้านหรือเป็นชุดใส่ออกนอกบ้าน แต่สิ่งที่สำคัญที่คุณแม่ทุกคนคำนึงถึงสำหรับเด็กอ่อนก็คือใส่สบายในแต่ล่ะสภาพอากาศ อย่างชุดคอตตอนแขนยาวขายาวก็เหมาะที่จะใส่นอนในห้องแอร์หรือใส่ในหน้าฝนหรือหน้าหนาวที่กลางคืนอากาศเย็น  ชุดผ้าป่านแบบป้ายผูกก็จะเหมาะกับเด็กช่วงแรกเกิดถึง3 เดือนเอาไว้ใส่ในวันที่อากาศร้อน หรือใส่ช่วงกลางวันอยู่ในบ้านเพื่อให้เด็กรู้สึกสบายตัว  หรือถ้าต้องการชุดที่ใเหมาะกับการพาออกไปไหนมาไหนหรือพาออกนอกบ้านไปพบคุณหมอ เวลาอุ้มเสื้อจะได้ไม่รั้งจนเห็นพุงหรือเวลาเด็กคลานกระดืบ ๆ ไปกับพื้นเสื้อก็จะไม่รั้งเปิดพุง  แม่ค้าแนะนำเป็นชุดบอดี้สูทแขนสั้นแขนยาวก็ตามสภาพอากาศค่ะ แต่ถ้าเป็นชุดบอดี้สูทแบบที่ต้องสวมทางศรีษะโดยเฉพาะเด็กวัย0-3 เดือนที่คอยังไม่แข๊งอาจต้องพิจารณาดูว่ามีกระดุมคอหรือไหล่เพื่อสามารถปลดออกให้คอกว้างเวลาสวมจะได้สะดวกไม่ขืน ส่วนชุดหมีที่สวมตั้งแต่ปลายเท้าขึ้นมาก็จะเหมาะกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นหรือใส่นอนในห้องแอร์   หากคุณแม่ที่เพิ่งจะมีลูกคนแรกต้องเตรียมเสื้อผ้าให้น้องก่อนคลอดก็คงต้องดูว่าน้องจะคลอดในช่วงฤดูไหนนะคะ   อ้อลืมพูดถึงเรื่องความสะดวกของคุณแม่ค่ะสำหรับชุดแบบป้ายผูกถ้าเป็นเด็กทารกแบเบาะก็จะสะดวกในการผูกหน่อยแต่ถ้าเริ่มพลิกตัวไม่อยู่นิ่งก็ต้องปลุกปล้ำพอดูค่ะ ลองจำแนกให้ดูนะคะว่ามีอะไรบ้างคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะซื้อคละ ๆ กันไปค่ะ


ชุดผ้าป่านแบบป้ายผูกหน้า และแบบผูกหลัง
   สำหรับใส่หน้าร้อนใส่ได้ทั้งกลางวันและกลางคืนที่อากาศร้อนอบอ้าว

ชุดบอดี้สูทแขนกุด,แขนสั้น ,แขนยาว เลือกใส่ได้เหมาะกับสภาพอากาศค่ะถ้าอากาศร้อนจะใส่เป็นบอดี้สูทแขนกุด อากาศปกติก็เป็นแขนสั้นก็ได้หรือถ้าอากาศหนาวก็เป็นแขนยาว  ส่วนใหญ่ชุดบอดี้สูทจะออกแนวแฟชั่น ๆ น่ารัก ๆ จะเน้นใส่ออกนอกบ้านพาไปโชว์ตัวก็เหมาะค่ะ


ชุดคอตตอนแบบป้าย แขนสั้น แขนยาว + กางเกงขาสั้น ขายาว   เหมาะสำหรับใส่นอนในห้องแอร์หรือใส่อยู่กับบ้านในช่วงที่อากาศเย็นเลือกแขนสั้นหรือแขนยาวตามความเหมาะสมค่ะ


ชุดคอตตอน แขนกุด แขนสั้น แขนยาว + กางเกงขาสั้น  ขายาวเหมาะสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไปเป็นชุดใส่สบายอยู่กับบ้านเลือกใส่ได้เหมาะกับสภาพอากาศค่ะถ้าอากาศร้อนก็ใส่เป็นแขนกุด ถ้าอากาศปกติจะใส่เป็นแขนสั้นก็ได้ค่ะเพราะส่วนใหญ่่ผ้าคอตตอนจะไม่หนา


ชุดสวย ชุดหล่อ หลังจากที่คุณแม่ได้เลือกเสื้อผ้าที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักให้เจ้าตัวเล็กใส่อยู่กับบ้านแล้ว เสื้อผ้าในหมวดหมู่ใส่สวย-ใส่หล่อก็ถือว่าเป็นเสื้อผ้าเด็กอ่อนอีกหมวดที่คุณพ่อคุณแม่มักพิจารณาเลือกซื้อไว้สำหรับเจ้าตัวน้อยเอาไว้ใส่ออกนอกบ้าน พาเดินเล่นโชว์ตัวหรือพาไปพบหมอฉีดวัคซีน เสื้อผ้าในหมวดนี้จะเน้นแฟชั่นสไตล์น่ารัก ๆ สีสันสดใสหลากหลายสไตล์ เช่น ชุดกระโปรง ชุดเอี๊ยม ชุดเสื้อพร้อมกางเกง หรือถ้าเป็นเด็กผู้ชายก็จะมีชุดเสื้อยืด เสื้อคอปก ชุดสามชิ้นเป็นเสื้อกั๊ก ชุดเอี๊ยม เสื้อเชิ้ตเดี่ยว ๆ หรือจะเป็นกางเกงเดี่ยว ๆ เป็นต้นค่ะ
ลองนำไปพิจาณาประกอบการเลือกซื้อเสื้อผ้าให้คุณลูกดูนะคะ  

สำหรับคุณแม่ที่สงสัยเรื่องการเลือกไซส์เสื้อผ้าสำหรับเด็กอ่อนลองตามอ่านที่นี่ดูค่ะ การเลือกไซส์เสื้อผ้าเด็กอ่อน



บทความจาก : iambebebe 
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : เสื้อผ้าเด็ก
หรือ  www.be-bebe.com  
VDO ตัวอย่างสินค้าที่ : เสื้อผ้าเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น