วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาพูดถึงเป้อุ้มเด็ก

เป้อุ้มเครื่องทุ่นแรงที่ช่วยแบ่งเบาภาระหนักของคุณแม่ในการอุ้มลูกน้อย ตั้งแต่ช่วงเด็กวัยแรกเกิด หรือช่วงวัยเด็กอ่อนไปจนถึงวัยต้วมเตี้ยมเตาะแตะ โดยเฉพาะคุณแม่ ๆ ที่อยู่ห่างจากตัวช่วยอย่างคุณปู่-คุณตา-คุณย่า-คุณยายหรือญาติพี่น้อง ที่จะคอยมาช่วยอุ้มหลาน  เครื่องทุ่นแรงที่ผมจะเขียนถึงในบทความนี้ก็คือเรื่องของ "เป้อุ้มเด็ก" ลองตามอ่านกันดูนะครับว่าอุปกรณ์ในการอุ้มที่ถูกออกแบบภายใต้เทคโนยีปัจจุบันเปรียบเทียบกับเป้อุ้มเด็กในแบบฉบับดั้งเดิมที่ยังคงเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลายอย่าง
 เป้อุ้มเด็ก เป้อุ้มเด็ก

 เป้อุ้มเด็ก เป้อุ้มเด็ก

 ไหนจะถูกใจคุณแม่มากกว่ากัน  
หากย้อนไปตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณในแถบเอเชีย  อย่างชาวจีน หรือแม้แต่ชาวไทยภูเขา เรามักจะคุ้นตากับภูมิปัญญาในการประดิษฐ์เป้อุ้มเด็กที่เรียกว่า Mei Tai (แม้แต่ฝรั่งยังนำไปประยุกต์เป็นเป้อุ้มแบบสมัยใหม่ที่ขายกันอยู่ในปัจจุบัน) เข้ามาช่วยในการผูกยึดเจ้าตัวน้อยเกาะหลัง(หรือด้านหน้า)ติดตัวไปไหนมาไหนช่วยให้สองมือเป็นอิสระสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ในขณะเดียวกันก็เลี้ยงดูเจ้าตัวน้อยไปพร้อม ๆ กัน หรือแม้แต่ชาวเอเชียอย่างประเทศเกาหลีก็มีการใช้เป้อุ้มเด็กในแบบฉบับของเกาหลีที่เรียกว่า Podegi  ส่วนชาวญี่ปุ่นก็มีการใช้เป้อุ้มในแบบฉบับของตนที่เรียกว่า   Onbuhimo  ซึ่งเป้อุ้มเด็กดังกล่าวล้วนแล้วแต่มาจากภูมิปัญญาดั้งเดิมที่ยังคงใช้สืบทอดต่อกันมาใช้อยู่จนกระทั่งปัจจุบัน

 เป้อุ้มเด็ก

สำหรับเป้อุ้มเด็กแบบสมัยใหม่ที่เราเห็นขายกันอยู่ในห้างที่มีลักษณะเหมือนเป้สะพายหลัง(สะพายหน้า)เพียงแต่แทนที่จะจับของใส่ก็จับเด็กน้อยวัยแบบเบาะลูกของเราหย่อนลงไปแทน  เราเรียกเป้อุ้มลักษณะนี้ว่าsoft structure carrier  (SSC)  ซึ่งมีที่มาจากการประยุกต์ดัดแปลงมาจากเป้อุ้มแบบMei Taiของชาวเอเชียเรานี่เอง
มาเริ่มต้นทำความรู้จักกับเป้อุ้มเด็กกันเลยครับ เป้อุ้มเด็กที่ทำมาจากผ้าเป็นวัสดุหลัก โดยนำผ้าขนาดกว้าง 22-30 นิ้วมาคล้องพาดบ่าแล้วจับเจ้าตัวเล็กหย่อนลงตรงช่องกระเป๋าผ้าด้านหน้า(ด้านหลัง) เพื่ออุ้มเจ้าตัวน้อยของเราติดตัวไปไหนมาไหนได้อย่างมั่นคงปลอดภัย   เป้อุ้มเด็กแบบนี้เราเรียกว่าเบบี้สลิง เบบี้สลิงที่ใช้กันอยู่ทั่ว ๆ ไปจะมี 2 แบบคือ แบบ Ring sling และ แบบ Pouch Sling



บทความจาก : iambebebe 
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : เป้อุ้มเด็ก
หรือ  www.be-bebe.com  
VDO ตัวอย่างสินค้าที่ : เป้อุ้มเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น