วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ข้อแนะนำในการเล่นของเด็กวัย 0-1 ปี

        เด็กจะมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นตามอายุ จากนอนเฉยเมื่อแรกเกิดจนสามารถพลิกคว่ำ หงาย คืบ คลาน นั่ง ยืน และเดิน รู้จักไขว่คว้าของเล่นเด็กในทิศทางต่าง ๆ กัน ชอบเอาของเล่นเด็กเข้าปาก เด็กจะมีความสุขและสนุกมากที่จะนำของเล่น / วัสดุต่าง ๆ เข้าปาก เพื่อกัด ย้ำ เลียเล่น ซึ่งทักษะเหล่านี้ถือเป็นการเรียนรู้ของเด็ก

 ของเล่นเด็ก

   โดยการใช้ปากซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ ในการสัมผัสวัตถุ / ของเล่นเด็ก การใช้ตาและมือประสานงานกัน สามารถจับวัตถุ / ของเล่น เข้าปากได้อย่างถูกต้องแม่นำ และได้เรียนรู้การสัมผัสพื้นผิวที่แตกต่างกันของวัตถุ จากการจับ กัด ดูด หรือเลีย
          พ่อแม่หรือผู้ใหญ่บางท่านอาจไม่เข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ จึงจำกัดหรือห้ามปรามไม่ให้เด็กอาของเข้าปาก อาจเพราะกลัวสกปรกหรือสำลัก ซึ่งจะทำให้เด็กหงุดหงิด อารมณ์เสีย และไม่เกิดการเรียนรู้

        ดังนั้นพ่อแม่และผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดควรเข้าใจในพฤติกรรมของเด็กและส่งเสริม การเรียนทักษะเหล่านี้ให้ถูกต้องเหมาะสมรวมทั้งดูแลเรื่องความปลอดภัยในการ เล่นของลูก
        โดยเฉพาะอุปกรณ์การเล่นควรที่จะมีขนาดใหญ่ สีสันปลอดภัย จับ/ กำถนัดมือ สามารถให้เด็กได้สัมผัสผ่านการกัด ดูด เลียได้ ขนาดและน้ำหนักต้องเหมาะสมกับเด็กแต่ละคน สามารถล้าง / ซัก
       อุปกรณ์ของเล่นเด็กได้เมื่อสกปรก ตอลดทั้งพ่อแม่ควรมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กระหว่างการเล่นอีกด้วย อย่าปล่อยให้เด็กเล่นคนเดียวเพราะเด็กยังไม่รู่จักว่าของเล่นเด็กแต่ละชิ้นมี วิธีการเล่นอย่างไร


ดังนั้นไม่ว่าจะข้อไหน
 ก็สามารถเสริมสร้างพัฒนาการ และความสุขในแบบที่ทำได้
 เพียงเท่านี้ลูกน้อยก็รับรู้ความสุขแบบเต็มที่แล้วละค่ะ
 และอย่าลืมวางแผน ตระเตรียมของใช้เด็ก ของเล่นเด็ก 
ไว้เพื่อเวลาคุณแม่หลังคลอดด้วยนะค่ะ การเลือกซื้อของใช้เด็กที่ดี ควรเลือกที่ได้มาตราฐานทั้งความปลอดภัย
และคุณภาพสินค้านะค่ะ




บทความจาก : iambebebe 
ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.be-bebe.com  
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : ของเล่นเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น