วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

วิธีแก้ปัญหา ผ้าอ้อมรั่ว

          ปัญหาหนึ่ง ที่พบมากในคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ คือ หลังจากใส่ผ้าอ้อมให้ลูกแล้ว ปรากฏว่าแทนที่จะซึมซับได้ดี  แต่ปัสาวะหรืออุจจาระของลูก กลับรั่วซึมออกมาข้างนอก ซึ่งหากรั่วตอนที่ลูกหลับ คุณพ่อคุณแม่ไม่ทันได้สังเกตุ ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผื่นผ้าอ้อมได้ ดังนั้น มาหาวิธีป้องกันผ้าอ้อมรั่วกันดีกว่า

 กางเกงผ้าอ้อม

สำหรับหนูน้อยวัยแรกเกิด-2 สัปดาห์ เป็นไปได้ว่าสายสะดือ อาจทำให้คุณไม่กล้าใส่ผ้าอ้อมลูกให้แน่น เพราะกลัวจะไปกดสายสะดือทำให้ลูกเจ็บได้ ซึ่งการใส่ผ้าอ้อมที่ถูกต้อง ขอบบนของผ้าอ้อมจะอยู่ต่ำกว่าระดับสายสะดือ ซึ่งคุณแม่สามารถปรับผ้าอ้อมให้กระชับ และพอดีกับลำตัวของลูกได้ด้วยเทปกาวที่มีแถบบอกระยะการติด ผ้าอ้อมอาจเล็กหรือใหญ่เกินไป ลองเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงหนึ่งไซส์นะค่ะ

สำหรับเด็กผู้ชาย หากคุณแม่สวมผ้าอ้อมให้ลูก  โดยจับอวัยวะเพศของลูกชี้ขึ้น เมื่อลูกปัสสาวะก็อาจทำให้รั่วซึมขึ้นมาที่ขอบด้านบนได้ วิธีที่ถูกคือการจับช้างน้อยของลูกให้ชี้ลงด้านล่างก่อนใส่ผ้าอ้อมก็จะป้องกันการรั่วซึมได้ค่ะเด็กทารกใส่แพมเพิส,ผ้าอ้อมสำเร็จรูป เมื่อต้องจับ เจ้าจอมซนใส่ผ้าอ้อม
สำหรับเจ้าตัวน้อยบางรายที่ไม่เคยจะอยู่เฉย ไหนจะเตะ ไหนจะต่อย ทำให้การใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปไม่ใช่เรื่องง่ายๆ มาอ่านกันต่อไปคะว่าจะจัดการกับเจ้าจอมซนยังไงได้บ้าง

 กางเกงผ้าอ้อม

เบี่ยงเบนความสนใจ ไม่ว่าจะด้วยการร้องเพลง แขวนโมบาย กรุ๊งกริ๊งให้ลูกดูเพลินๆ หรือหาของเล่นใหม่ๆให้ลูกถือไว้ ขณะที่เปลี่ยนผ้าอ้อม สิ่งสำคัญคือความปลอดภัย อย่าปล่อยลูกให้อยู่บนโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือบนเตียงนอนสูงๆ เพียงลำพัง หากต้องหยิบสิ่งของควรใช้มือข้างหนึ่งจับตัวลูกไว้ตลอดเวลา  สำหรับหนูน้อยบางคนการหลอกล่อจะทำให้ลูกสงบลงได้บ้าง แต่เจ้าตัวเล็กบางรายนี่อาจกลายเป็นเกม ไม่ว่าจะกรณีไหน ปฏิกิริยาของคุณคือหัวใจสำคัญ หากคุณหัวเราะ เจ้าตัวดีจะคิดว่าคุณกำลังชื่นชม หากคุณตวาดหรือให้ความสนใจ ลูกจะคิดว่าวิธีนี้เรียกร้องความสนใจได้สำเร็จ การควบคุมอารมณ์และน้ำเสียงให้เป็นปกติจะช่วยให้คุณแม่ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ค่ะ

           สำหรับหลายครอบครัวที่มีข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อาจมีราคาแพง ฉะนั้น ควรเลือกซื้อผ้าอ้อม ที่คุ้มค่าและสมราคา ควรเลือกที่มีเนื้อนิ่ม ไม่ระคายต่อผิวอ่อนบางของลูก ไม่มีปุ่มปม และก็ควรจะหนาเพียงพอที่จะซึมซับทั้งปัสสาวะและอุจจาระของลูกได้ดี  แต่ก็ไม่ควรหนาจนเกินไป เพราะจะทำให้เจ้าตัวน้อยต้องนอนขาถ่าง  ซึ่งอาจจะทำให้กระดูกตรงข้อต่อสะโพกเคลื่อนได้ ผ้าอ้อมที่ดีควร มีคุณสมบัติซึมซับของเหลวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกแห้ง สบาย จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมก่อนถึงเวลาที่ควรเปลี่ยน ช่วยให้ประหยัดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังไม่ก่อให้เกิดปัญหาเรื่อง
ผื่นผ้าอ้อมอีกด้วยค่ะ



บทความจาก : iambebebe 
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : กางเกงผ้าอ้อมซักได้
หรือ  www.be-bebe.com  
VDO ตัวอย่างสินค้าที่ : กางเกงผ้าอ้อมซักได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น