วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญากับเด็ก

            การเล่นของเด็กเกิดจากความกระตือรือร้น สงสัย อยากรู้อยากเห็นกับสิ่งที่อยู่รอบตัวโดยเริ่มจากการเล่นกับตัวเองก่อน คือ การใช้มือสำรวจตนเอง เช่น เล่นมือตัวเอง ดูดนิ้ว เอามือเข้าปาก จับเท้าเล่น ฯลฯ การที่เด็กมีโอกาสสัมผัสสิ่งต่างๆ เป็นการกระตุ้นประสาทสัมผัสการรับรู้ทั้ง 5 และความคิดของเด็กให้ประสานกัน อันเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานของเด็ก
            เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นกับตนเองแล้ว จากนั้นเด็กจะเริ่มเล่นกับของเล่นและวัตถุต่างๆ รอบตัว ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ประสาทภายในสมอง ส่งผลให้สมองมีการเจริญเติบโต ทำให้สติปัญญาพัฒนาตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ จินตนาการ การแก้ปัญหา เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันมีของเล่นมากมายที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก ทั้งฝึกการสังเกต เปรียบเทียบ และจัดหมวดหมู่ เช่น การเล่นถาดเรขาคณิตพื้นฐานที่ประกอบด้วยรูปทรงที่มีสีสัน ช่องนับเลข ซึ่งช่วยให้เด็กรู้จักสี รูปทรงเรขาคณิตพื้นฐาน และการนับเลขเป็นต้น ดังนั้นการเล่นจึงมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการพัฒนาสมองซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กแล้ว ยังกระตุ้นความกระตือรือร้น ความอยากรู้อยากเห็น และส่งเสริมการฝึกแก้ปัญหาด้วยตนเอง อันนำไปสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับตนเองกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว 
           ทางร้านบี เบบี้ จึงอยากฝาก ของเล่นเด็ก ของเล่นไม้ ขอเล่นเสริมพัฒนาการ ให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากของเล่นเด็ก


 ของเล่นเด็ก

บทความจาก : iambebebe 
ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.be-bebe.com  
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : ของเล่นเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น