วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับดูแลฟันเด็กเล็กให้ขาวและแข็งแรง


               ฟันน้ำนมที่ดี แข็งแรง จะเป็นรากฐานที่ทำให้ฟันแท้สวยงามไม่ผุ ของใช้แม่และเด็กที่คุณพ่อ คุณแม่ จึงควรพาเด็กไปพบทันตแพทย์ตั้งแต่ช่วงแรกเกิดหรือควรพามาก่อนเด็กอายุ 1 ปี เพื่อมห้ทันตแพทย์แนะนำวิธีการทำความสะอาดในช่องปาก


 ของใช้แม่และเด็ก

                สำหรับวิธีการทำความสะอาดช่องปากของเด็กนั้น ควรใช้ ของใช้แม่และเด็ก ที่ให้ใช้ผ้าก็อสหรือผ้าชุบน้ำอุ่นสะอาด เช็ดไปยังบริเวณสันเหงือก กระพุ้งแก้ม ลิ้น เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อราและสร้างความคุ้นเคยต่อการทำความสะอาดในช่องปากของเด็ก และเมื่อโตขึ้นจะไม่เกิดการอาเจียนเวลาแปรงฟันหรือเวลาทำความสะอาดช่องปากเด็ก และควรพาเด็กไปพบทันตแพทย์อย่างน้อย 6 เดือนต่อครั้ง
                การดูดขวดนมโดย ของใช้แม่และเด็ก ก็เป็นปัญหาที่พบมากในเด็กไทย ของใช้แม่และเด็กปกติแล้วเมื่อเด็กอายุ 1 ขวบหรือไม่เกิน 1 ขวบครึ่ง ควรงดนมขวดเนื่องจากการดูดนมขวดจะทำให้นมตกค้างอยู่บริเวณฟันเป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้โอกาสเกิดฟันผุเป็นไปได้สูง และไม่ควรใส่น้ำตาลหรือน้ำแข็งในน้ำนม เพราะจะทำให้เด็กติดหวานและจะไม่ชอบทานอาหารอื่น ๆ ที่ไม่มีรสหวาน
                การให้ฟลูออไรด์ เนื่องจากของใช้แม่และเด็กปริมาณฟลูออไรด์ในน้ำดื่มโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปริมาณค่อนข้างต่ำ การให้ฟลูออไรด์เสริมชนิดรับประทานเสริมในเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง


จาก : be-bebe
แหล่งที่มาของข้อมูล : be-bebe.com
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : ของใช้แม่และเด็ก http://www.be-bebe.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น