วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

5 วิธีฝึกลูกหลับยาว..กับเตียงนอนจากบีเบบี้

       เพราะการนอนยามค่ำคืนหรือหลับยาวนานบนเตียงนอน จะทำให้ฮอร์โมนการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ทำงานได้ดีส่งผลให้เจ้าตัวน้อยของเราเติบโตดีและมีพัฒนาการสมวัย การฝึกให้ลูกนอนให้เป็นเวลา จึงถือเป็นการฝึกพัฒนาการสมวัย การฝึกให้ลูกนอนให้เป็นเวลาจึงถือเป็นการฝึกวินัยที่เขาสามารถทำได้ตั้งแต่ขวบปีแรกเลยด้วย เตียงเด็ก จากบีเบบี้ และมีวิธีดังนี้
  1. ไม่อุ้มลูกทุกครั้งที่ร้อง  เมื่อเจ้าตัวน้อยร้องให้งอแง ควรหาสาเหตุแล้วแก้ไขให้ตรงจุด เช่น หิวนม หรือเปียกขึ้นจากการขับถ่าย เช่น หิวนมหรือเปียกชื้นจากการขับถ่าย แต่ถ้าร้องให้แบบไม่มีสาเหตุก็ปล่อยให้ลูกหลับไปเอง ไม่ควรเข้าไปอุ้ม เพราะจะทำให้เขาตื่นและหลับใหม่ได้ยาก ซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถในการกล่อมตัวเองของเจ้าตัวน้อยในช่วงขวบปีแรกด้วย
  2. นอนน้อยตอนกลางวัน  เจ้าตัวน้อยควรนอนกลางวันแค่เพียง 3 ครั้ง คือ กลังข้าวเช้า กินนมมื้อเที่ยงและช่วงบ่าย ถ้าลูกนอนมากกว่านี้จะมีผลต่อการนอนในช่วงกลางคืนค่ะการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนก็มีส่วนสำคัญ อย่างเช่นเมื่อลูกนอนได้ 3 ชั่วโมง อาจจะปลุกให้เขาตื่นมาเล่นกินนมหรือให้ทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานบ้าง ก็จะทำให้ลูกนอนกลางวันน้อยลงและนอนตอนกลางคืนได้นานขึ้น
  3. สงบ สะอาด สบาย เมื่อถึงเวลานอนของลูกควรทำให้บรรยากาศรอบตัวสงบลง เพราะเด็กวัยนี้หูจะไว และควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบายไม่หนาหรือบางจนเกินไป ให้เช้ากับสภาพอากาศและร่างกายของเจ้าตัวน้อยค่ะ การดูแลทำความสะอาดที่นอนก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ ควรตรวจดูสักนิดว่ามีมดหรือแมลงหรือไม่ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยหลับสบาย ไม่มีสิ่งใดมารบกวน
  4. สอนให้รู้ว่าได้เวลานอน โดยการสร้างบรรยากาศระหว่างตอนกลางวันและตอนกลางคืนในช่วงก่อนนอน ด้วยกิจกรรมซ้ำๆที่ทำทุกวัน เช่น การอาบน้ำ แปรงฟัน การนวดสัมผัสเพื่อช่วยผ่อนคลาย หรือการเล่านิทานก่อนนอน หลังจากนั้นก็หรี่ไฟลง ทำให้เสียงหรือกิจกรรมต่างๆ เบาลง อาจมีการพูดในโทนเสียงต่ำ และพาลูกเข้านอนให้ตรงเวลา จะทำให้เด็กรู้ว่าถึงเวลานอนและทำให้ลูกนอนได้มากและยาวขึ้น
  5. กินอิ่มช่วยหลับยาวขึ้น การนอนหลับของทารกในขวบปีแรกจะสั้นหรือยาว ขึ้นอยู่กับความอิ่มและความหิวค่ะ สาเหตุที่เจ้าตัวน้อย นอนได้ไม่นานในช่วงแรกเกิดเป็นเพราะกระเพาะอาหารค่อนข้างเล็กเก็บอาหารได้น้อยเขาจึงตื่นขึ้นมาเพราะความหิวบ่อยๆนั่นเอง  ฉะนั้นคุณแม่จึงควรให้นมลูกในปริมาณที่เพียงพอเพื่อช่วยให้ลูกหลับได้ยาวในตอนกลางคืน
ฉะนั้นวันนี้ท่านคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่ยังไม่มีเตียงนอนเด็กอยู่ที่บ้าน ก็ควรจะรีบไปหาซื้อมาไว้ให้ลูกคุณ เผื่อว่าลูกของคุณอาจจะชอบและนอนหลับได้อย่างสนิทใจ



จาก : be-bebe  
แหล่งที่มาของข้อมูล : be-bebe.com
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : เตียงเด็ก http://be-bebe.com/index.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น