วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์จิตใจของลูกน้อย

             การเล่นทุกชนิดมักเต็มไปด้วยความสนุกสนานเพลิดเพลินอยู่เสมอ โดยจะสังเกตได้จากเสียงหัวเราะและรอยยิ้มสดใสบนใบหน้าที่เกิดขึ้นอันเป็นสิ่งที่แสดงถึงความสุขของเด็ก ส่งผลให้เด็กมีสุขภาพจิตที่ดี อารมณ์ดี ยิ้มแย้ม ไม่งอแงหงุดหงิดง่าย นอกจากนี้การเล่นบางอย่างก็ยังสร้างสมาธิและความมั่นใจให้แก่เด็กอีกด้วย เช่น การร้อยเชือก อ่านหนังสือ ดูสมุดภาพ ฯลฯ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมให้เด็กมีความจำที่ดี และเรียนรู้เข้าใจเรื่องราวต่างๆ รอบตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น 
              ซิกมันด์ ฟรอยด์ นักจิตวิทยากล่าวว่า การเล่น มีคุณค่าอย่างมากในแง่ของการบำบัด เนื่องจากการเล่นสามารถช่วยลดความไม่พึงพอใจและความวิตกกังวลของเด็กลงได้ เช่น เด็กผู้ชายเตะบอล ถือเป็นการระบายออกความกดดันภายในใจทางหนึ่ง เช่นเดียวกับเด็กผู้หญิงอิจฉาน้องคนใหม่ การเล่นตุ๊กตาก็ถือเป็นการระบายความรู้สึกและแก้ข้อขัดแย้งภายจิตใจได้เช่นกัน
             ดังนั้น “การเล่น” จึงเป็นกิจกรรมที่สร้างความผ่อนคลาย ช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์ ลดความตึงเครียด ความก้าวร้าว และความไม่พอใจที่ได้รับจากคนรอบข้าง ที่สำคัญยังช่วยฝึกให้เด็กได้รู้จักอารมณ์ต่างๆ ของตนเอง เช่น อารมณ์สนุกสนาน ผิดหวัง หรือเสียใจ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่และผู้ดูแลใกล้ชิดมีบทบาทในการสอนให้เด็กรู้จักควบคุมอารมณ์และเข้าใจในเหตุผลมากยิ่งขึ้น 

  แนะนำร้านบี เบบี้ จำหน่าย ของเล่นเด็ก ของเล่นไม้ ขอเล่นเสริมพัฒนาการ ให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้จากของเล่นเด็ก



บทความจาก : iambebebe 
ขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : www.be-bebe.com  

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่ : ของเล่นเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น